Mẻ lưới của bác Ba

Mấy hôm nay trời không nắng to, thời tiết ấm áp và biển không động. Nhưng có lẽ cơn động đất ở Indonesia và nhiều vùng khác sẽ có thể làm cho biển dâng sóng. Thảm họa tại đâu đó có khi làm cá chạy về biển ta. Bác Ba định đi biển. “Bác không sợ có sóng thần sao mà vẫn đi biển?” – “Sợ cái chi, lúc này đi biển là kiếm được nhiều cá đấy!”

Tôi không tranh luận với bác vì bác là người trong nghề, có nhiều kinh nghiệm với đánh bắt. Chả thế, bác vừa sắm một con thuyền đánh bắt mới, hiện đại vào loại bậc nhất vùng với sức chứa hơn hẳn để ra khơi. Tuy vậy tôi vẫn hơi tò mò “theo bác, có nhiều cá to không, chuyến đi này có hiệu quả không?” – “Có chớ, có chớ, cháu cứ tin lời bác đi”.

Bác giải thích, tại thời điểm này đi là rất hợp, động đất có thể tác động chút ít vào dòng hải lưu. Vì lẽ đó mà cá thường tập trung lại thành từng đàn, từng đàn và di chuyển nên đánh bắt rất hiệu quả. Một năm, nếu gặp phải đúng đợt cá di cư hay di chuyển thì có thể làm hai chuyến là có lãi để bù lại những ngày biển động không đi được.

Cũng theo bác phán đoán, đợt này có nhiều con cá to, cá đầu đàn di chuyển thế nên chỉ cần cất vó một mẻ là đã được kha khá. Hai ba hôm là đánh bắt đủ được chỉ tiêu đề ra.

Tôi theo bác lên tàu cùng với niềm tin của bác. Mới sáng sớm tinh mơ bác đã lục cục dậy chuẩn bị lưới. Bác cẩn thận rà soát kỹ từng mắt lưới, từng cái phao, từng sợi dây chão. Bác đúng là người tận tâm với công việc, sớm hôm lo cho những người bán sức nuôi thân như chúng tôi. Tối qua, bác đã họp toàn đội và bàn bạc kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết để đánh bắt cho hiệu quả.

Không bắt những đàn cá đi đầu, đó là những đàn cá nhỏ, lẻ tẻ với số lượng ít

Phải đợi mặt trời lên đủ cao rồi mới buông lưới. Nhớ, lưới phải thả từ từ, không được vội vã. Nếu thả lưới không khéo là cả đàn chạy mất đấy.

Loại cá to thường lặn sâu nên không được thả ở tầm các loài cá con tạo đàn…

Bác đã mất nhiều giờ đồng hồ giảng giải những ngón nghề bác đúc kết bao năm cho bọn tôi. Đây là kinh nghiệm sống còn nên chúng tôi đều hấp thụ nhanh. Hoặc cá bị bắt hoặc chúng tôi về tay không và nợ nần…đấy là lý do để chúng tôi cố gắng.

Bác Ba đứng ở đầu mũi, ngửa cái mặt hênh hếch thường thấy hít gió biển. Mọi thứ đã sẵn sàng, cá đang tập trung tạo đàn, bác cười mãn nguyện. Ngon ăn rồi…

Tung lưới”, bác ra lệnh, bọn tôi thận trọng thả lưới từ từ. Từng đàn cá nhỏ từ mọi phía nhập vào để tạo thành một đàn lớn. “Chao ôi nhiều, nhiều cá quá bác Ba ơi…”. Bác chậm rãi mỉm cười, tay bác đập nhè nhẹ lên thanh chắn tàu như đang đập phách hát nhạc… “Bình tĩnh đã, không được vội vàng, chưa có cá to đâu”!

Đúng như lời bác, bọn cá to cứng đầu và có nhiều kinh nghiệm nên khó bắt. Chúng tinh quái lắm. Chúng thay đổi độ sâu liên tục nên chúng tôi không thể thả bừa. Lúc ẩn, lúc hiện, chúng cố xua đám cá con thành từng đàn nhỏ lẻ để bơi rộng ra. Hóa ra chúng có chiến thuật đấy chứ, không dễ ăn chúng đâu! Hóa ra cái đàn cá mà chúng tôi tưởng là to đấy là do bọn cá con sợ quá nên nổi lên, những con cá to vẫn chưa thấy nhiều…

Cuộc đấu trí diễn ra đã vài giờ, mặt trời đã đứng thẳng tưng. Mệt thật đấy,…

Hạ độ sâu” bác Ba ra lệnh. Các mắt lưới được tháo bung ập xuống bao vây đàn cá. Những con cá bé sợ hãi nhảy lên khỏi mặt nước như những mảnh gương vỡ. Bọn cá to cứng đầu lần lượt kẹt lưới đang giãy giụa hòng thoát thân. Có con cá rất to hình như đang bị mệt nên mắc bẫy mà chẳng giãy giụa được. Chắc tối nay được chén nó rồi!

Kéo”, bác Ba ra lệnh dứt khoát, cả đàn cá hỗn loạn bật lên tung tóe, “kéo mạnh”, chúng tôi ra sức kéo. Trời ơi, một mẻ đánh bắt tuyệt vời. Cả đống cá to được bung trên boong tàu. “Thành công rồi…” chúng tôi thốt lên. Bác Ba từ từ đi lại phía boong và xem xét “thế này chưa được, chưa thực sự chín muồi rồi… Phải đợi thêm vài ba ngày nữa mới có cá to xuất hiện. Có thể, cá to từ các đại dương chưa kịp đổ về! Thôi, hãy phân loại chúng và tống vào trong hầm muối. Chúng ta tạm ngừng và chờ đợi, vài ba ngày nữa sẽ thả lưới tiếp tục”.

Bác Ba có vẻ không thấy mãn nguyện như chúng tôi tưởng, nhưng với chúng tôi đó là một mẻ lưới có hiệu quả. Rất nhàn vì cá tự chui vào rọ chứ không phải vây bủa, phong tỏa như các lần trước.  Chúng tôi đang chờ mệnh lệnh tiếp tục từ Bác Ba, có lẽ bác đang ngồi nghe nhạc và đập phách tay lên bàn.

hoachinh

Gửi phản hồi

