Người khổng lồ chưa biết …đi!

Vẫn phải nhập khẩu đến 70% lượng xăng dầu vậy mà nhà máy lọc dầu Dung Quất đang phải ngửa tay xin hợp đồng cung cấp đến các doanh nghiệp để tránh tồn kho! Chuyện tưởng như đùa…


Một góc nhà máy lọc dầu Dung Quất

Chậm trễ ngay tại sân nhà?

Vẫn biết rằng kinh tế thị trường cạnh tranh lành mạnh, ai có giá thấp hơn thì mua. Vậy có phải chăng giá xăng, dầu sản xuất tại nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ) lại cao hơn giá nhập khẩu? Nếu quả thật đúng như vậy thì số lượng hang tồn kho tại NMLDDQ sẽ tăng chứ không chỉ dừng ở con số 730.000 tấn. Đến lúc đó NMLDDQ sẽ phải giảm công suất hay đóng cửa? Mới hoạt động được 9 tháng nhưng rõ ràng nhà máy lọc dầu đầu tiên, duy nhất ở hiện tại đã chứng tỏ khả năng đáp ứng và sức mạnh sản xuất của mình.
Cụ thể, “đến nay NMLD Dung Quất đã nộp ngân sách gần 16.000 tỷ đồng. Nhà máy cũng đã giải quyết việc làm hơn 1.500 lao động và đã giúp bức tranh kinh tế – xã hội của Quảng Ngãi ngày càng khởi sắc” [1].

Hẳn nhà nước cũng có những chỉ đạo cụ thể để tìm đầu ra cho sản phẩm của NMLDDQ khi có kế hoạch xây dựng nhà máy này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam lại chưa mấy mặn mà với “cây nhà lá vườn”. Lý do các doanh nghiệp này đưa ra cũng rất hợp lý và đúng. “Trên thực tế, khi mới đi vào vận hành, việc chạy thử NMLD Dung Quất chưa ổn định, vì vậy để đảm bảo bình ổn nguồn cung xăng dầu trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong đó có Petrolimex (đơn vị chiếm 60% thị phần xăng dầu trong nước) đã lên kế hoạch nhập khẩu 70% sản lượng, chỉ tiêu thụ 30% xăng dầu Dung Quất. Do vậy việc nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn phải tiến hành theo đúng hợp đồng đã ký và đó cũng chính là lý do các doanh nghiệp trong nước chưa thể xúc tiến mua và giải phóng nhanh lượng xăng dầu hiện đang tồn đọng tại NMLD Dung Quất”[1]

Vậy là đã rõ, sự chậm trễ hoàn thành của NMLDDQ và trong việc lên kế hoạch sản xuất cũng như kế hoạch cung ứng của NMLDDQ chưa đủ độ chắc chắn. Kế hoạch sản xuất, kinh doanh của nhà máy này đã thua ngay từ loạt đạn đầu trên sân nhà. Nhà máy này cũng không thể trách ai khi mới đưa vào sản xuất, vận hành mà đã liên tiếp gặp sự cố gây đình trệ sản xuất. Xăng dầu không thể cắt giảm hợp đồng ngay trong chốc lát vì nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và các doanh nghiệp.

Không tạo ra niềm tin với đối tác, không đạt được tầm kiểm soát NMLDDQ chắc chắn sẽ còn phải nhờ vả nhiều nhiều đến các bộ. Nhưng, nếu một doanh nghiệp lớn như NMLDDQ mà không đủ tự tin đi trên đôi chân của mình thì khó có thể tự tin vào sự phát triển bền vững của mình.

Hay quản lý nhà nước chưa…chín?

“Thực tế cho thấy, 9 tháng qua, PV Oil đã nhập 765.000 tấn xăng dầu các loại; trong khi nhà máy Dung Quất lại tăng sản lượng sản xuất với xăng và dầu DO”[2]. Hơn nữa “các chuyên gia kinh tế lại cho rằng: với vai trò quản lý Nhà nước, bộ Công Thương cần tăng cường năng lực dự báo thị trường giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực điều hành linh hoạt để chủ động điều tiết thị trường trong nước thông qua công cụ hạn ngạch nhập khẩu xăng dầu chính là giải pháp hết sức quan trọng để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng hàng trong nước sản xuất thì dư thừa, trong khi việc nhập khẩu sản phẩm cùng chủng loại vẫn diễn ra, bất chấp tình trạng nhập siêu của nền kinh tế”[2]

Rõ ràng với vai trò điều tiết vĩ mô nền kinh tế, các bộ chưa thật sự có được cách giải quyết thấu đáo và hợp lý dẫn đến việc hàng tồn kho không bán được mà vẫn phải nhập. Cần phải công bằng với nhà NMLDDQ, với vai trò thúc đẩy kinh tế, xã hội cho miền Trung và Việt Nam khi nhà máy này không có được những chỉ đạo sáng suốt vượt khó khăn trong giai đoạn đầu. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn chắc chắn Việt Nam sẽ khó san bằng được cán cân thanh toán và bài toán tìm đầu ra cho các sản phẩm vẫn là mấu chốt.

Ngành lắp ráp ô tô cũng đã có những kỳ vọng lớn nhưng cuối cùng sản lượng nhập xe không giảm. Vấn đề vẫn là thiếu định hướng thị trường và xa rời thị trường cộng với chất lượng sản phẩm kém chất lượng hơn hẳn hàng nhập khẩu.

Bài học lớn cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn – Thanh Hóa:

Theo dự kiến, năm 2013 sẽ đưa vào hoạt động sản xuất.[3] Chỉ còn không đầy 3 năm nữa nhưng chắc chắn nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ phải rút kinh nghiệm xương máu của anh cả nếu không muốn phải lạy lục xin cứu trợ và định hướng của các bộ. Là người khổng lồ, hi vọng các nhà máy này có được đôi chân vững mạnh của những người khổng lồ, có như vậy xã hội mới có thể đặt niềm tin vào họ.

Với vốn đầu tư lớn, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, hi vọng các nhà máy này sẽ mau chóng thúc đẩy hơn nữa ảnh hưởng của mình trong sự phát triển chung của đất nước.

Tham khảo:

1. http://www.sggp.org.vn/congnghiepkt/2010/10/239546/
2. http://www.thuongmai.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=27671:keu-goi-tieu-thu-730000-tan-xang-dau-dung-quat-ton-kho&catid=153:thng-mi-vit-nam&Itemid=541
3. http://www.tin247.com/thanh_hoa_them_nha_may_loc_dau_nghi_son_6_ti_usd-3-3520.html

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s