Lần đầu tiên Vinashin biết yêu người Việt?

Sự việc chiếc xe Diamond Blue của Vinashin vừa ra đời và tham gia vào thị trường xe máy Việt Nam đã làm cho thị trường xe máy thêm sôi động.

Sau những phản kích liên tục của dư luận về các dự án còn dở dang của tập đoàn này thì chiếc Diamond Blue là một “quả đấm mềm như lụa”, một cốc nước mát giải tỏa cơn khát thành tích báo cáo.
Cho dù có nhiều người cho rằng chiếc xe này “nhìn bề ngoài Diamond Blue giống Vespa LX đến từng cm” [1] nhưng dẫu sao cũng phải hoan hô Vinashin vì họ có thể làm được một sản phẩm Made in Viet Nam có giá cả cạnh tranh đến thế. Với giá tiền rẻ hơn một nửa, Vinashin sẽ giúp người Việt Nam cải thiện chất lượng cuộc sống khi có thể đi xe “xịn” mà giá rẻ “bèo”!

Hoan hô Vinashin công bố láo!

Tuy rằng “Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đều khẳng định tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp… giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX”[3] nhưng hai sản phẩm giống nhau như anh em sinh đôi của chiếc xe Diamond Blue và xe Vespa LX khó thể trấn an dư luận về các công bố của mình. Có câu hỏi là liệu Vinashin và công ty TNHH Piaggo Việt Nam bắt tay với nhau không? Nếu được thẩm định khách quan thì Vinashin khó thoát được bị kiện về tội vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ. “Đi trước một bước” là việc Vinashin đã làm khi Cục đăng kiểm công bố động cơ của chiếc xe Diamond Blue là của hãng Honda mang mã hiệu AF14E. Nhưng khi nhận được thông tin động cơ của xe do Vinashin lắp ráp được công bố là của hãng Honda, lãnh đạo của Honda Việt Nam đã có công bố chính thức “động cơ của Honda Blue Diamond với số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới trong thời gian hiện tại hay trong quá khứ”[2]. Ô, kỳ lạ thật! Hoan hô Honda Việt Nam đã thẳng thắn với dư luận, và hoan hô Vinashin quá tài giỏi khua môi múa mép với dư luận. Một tập đoàn lớn mà làm ăn nhăng cuội, bố láo như Vinashin chắc chắn không khỏi bị thế giới chê cười và khinh bỉ! Nhưng có điều rất đáng quan tâm là công bố của Cục đăng kiểm Việt Nam cho hay “phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp mẫu xe trên như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe… được Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc
Cũng theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin cung cấp (trong đó có văn bản xác nhận của nhà sản xuất động cơ) thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda, do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất
”[3]
Tại sao có chuyện “ông chẳng, bà chuộc như vậy?” Tại sao cục đăng kiểm Việt Nam lại có thể công bố như đúng rồi khi ngay bản thân nhà sản xuất không công nhận họ đã sản xuất sản phẩm mà Cục kia công bố. Cục đăng kiểm có kiểm định được không khi người Nhật luôn cho rằng hệ thống quản lý chất lượng cũng như sản phẩm của họ thuộc loại bậc nhất. Chắc chắn có rất nhiều điều “khó nói” từ những công bố trái chiều của các hãng và Cục đăng kiểm.

Hoan hô Vinashin giỏi làm loạn!

Theo ý kiến cá nhân thì khi nói đến Vinashin thì chúng ta có thể tưởng tượng được hằng đẳng thức : Vinashin = Tranh luận + tranh cãi + gây sốc + nợ nần + bát nháo

Thủng ngân sách với 86.000 tỷ đồng gây ra nợ nần, tranh luận, tranh cãi và sốc
Dự án treo, dự án dừng gây nợ nần cho quốc gia và nợ nần lương, bảo hiểm người lao động
Công bố cho ra đời xe máy thì gây tranh luận khiến thị trường bát nháo
Rõ ràng sự kiện Vinashin ngày càng làm xã hội thêm “loạn” vì dân tình chẳng biết tin ai. Tin Cục đăng kiểm một cơ quan của nhà nước, hay tin Honda Việt Nam – một công ty đóng góp rất lớn cùng sự phát triển của Việt Nam, có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Hỡi ôi, là người dân, chúng ta chỉ mong có được sự minh bạch giữa các nguồn thông tin để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất. Dimond Blue vừa ra đời nhưng chắc chắn sẽ còn khá lâu mới có thể chiếm được cảm tình với thương hiệu của mình. Cái mà họ thương người Việt Nam là sản xuất ra chiếc xe giá rẻ hơn chứ chẳng có tính cách gì cả. Thôi dân mình nghèo thì cố chấp nhận cái đứa con “lai” này vậy, âu cũng là “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để cho lớn mạnh quốc gia, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, của đất nước.

Và cuối cùng, thì chẳng có gì sai khi ví Vinashin như một cô gái lang chạ nên đẻ ra được những đứa con “lai” mà cũng chẳng biết nó là của ai, của người nào. Chỉ biết rằng nó là đồ “ngoại” 100%. Cô gái này còn bao nhiêu đứa con nữa? Xin quý vị theo dõi tập sau sẽ rõ.

Xin gọi tên: Vinashin hay Vinasink, Vina “Xin” hay Vina “Xịt”?!

Nguồn tham khảo:

[1] Xe máy ‘Made in Vinashin’ giống Vespa LX
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/09/3BA20BF6/
[2] Động cơ xe máy “hồn” Honda “da” LX là hàng nhái? http://vneconomy.vn/2010092208475399P0C23/dong-co-xe-may-hon-honda-da-lx-la-hang-nhai.htm
[3] Ngược 180° thông tin về xuất xứ xe máy do Vinashin lắp ráp. http://vneconomy.vn/20100923125451645P0C23/nguoc-180-thong-tin-ve-xuat-xu-xe-may-do-vinashin-lap-rap.htm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s