Biến học sinh thành “chuột bạch” và giấc mơ lột xác.

Sau 12 năm, nhiều thế hệ các cháu học sinh vẫn bị biến thành “chuột bạch” phục vụ cho sự thí điểm cho một môn học được coi là ngôn ngữ thứ hai của công dân thế hệ mới: Tiếng Anh. Thể nhưng, vẫn còn nhiều điều đáng phải suy nghĩ khi bản thân những người có trách nhiệm vẫn dùng một khái niệm, một câu quen thuộc mà khi họ phát ngôn ra họ cứ nghĩ rằng tất cả các phụ huynh học sinh đều có cái đầu “vịt”. Phải chăng họ cho rằng lời họ nói với các bậc phụ huynh như “nước đổ đầu vịt”, “nước đổ lá khoai” nên họ cứ nhắc đi, nhắc lại mãi mà không thay đổi : SẼ DẦN RÚT KINH NGHIỆM!

Trao việc chỉ định sĩ số học sinh trong một lớp cho đại học Cambridge, các trường, sở giáo dục, bộ giáo dục ngồi nhìn?

Một trường đại học ở nước ngoài được chỉ định sĩ số học sinh cho một lớp học của ngành giáo dục Việt Nam ! Ô hay, chuyện tưởng như trò đùa!

Nếu như suy nghĩ của nhiều phụ huynh, việc sĩ số học sinh trong một lớp học tại một trường học sẽ phải căn cứ vào số học sinh và cơ sở vật chất tại trường. Ví dụ, có 600 cháu học sinh cùng khối trong khi trường có 15 phòng học thì sĩ số mỗi lớp sẽ là 40 cháu/lớp. Việc này đảm bảo cho việc tiếp thu kiến thức của các cháu là bình đẳng trên cùng một tọa độ so sánh.

Và các phụ huynh như chúng ta đều cho rằng các con, các cháu chúng ta đều được hưởng một nền giáo dục như nhau tại một môi trường giáo dục như nhau. Chúng ta đưa con đến trường làm gì? Để học tập kiến thức chung của nền giáo dục nước nhà, để làm một con người có ích trong tương lai. Việc quan trọng nhất là các cháu phải nắm được các kiến thức của nền giáo dục ở thời điểm hiện tại.

Thế nhưng, môn học ngoại khóa tiếng Anh – là môn học không bắt buộc với một số lớp học – và học phí đóng cho khóa học lại là tiêu chí để sếp sĩ số học sinh trong một lớp. Các trường có sơ sở vật chất, có trách nhiệm đào tạo thế hệ trẻ theo yêu cầu của nhà nước lại không có quyền quyết định trong việc phân bổ sĩ số trong một lớp học! Họ để mấy ông Cambrige ở đẩu ở đâu ấy sắp xếp:
Lớp TA tự chọn mỗi tháng đóng 30.000 đồng, mỗi tuần học 2 tiết; lớp TCTA đóng 110.000 đồng/tháng (có giáo viên nước ngoài), tuần học 8 tiết; trong khi lớp CT Cambridge là 150 USD/tháng, tuần học 6 tiết với giáo viên người nước ngoài do ĐH Cambridge chỉ định. Cùng với sự chênh lệch học phí, sĩ số ở các lớp này cũng khác nhau đáng kể. Lớp TA tự chọn sĩ số từ 45 HS trở lên, TCTA là 35 – 40 HS, còn lớp CT Cambridge chỉ 27-28 HS/lớp”-Thanhnien

Có thể tóm gọn:
– 30.000 đồng / 2 tiết / sĩ số từ 45 trở lên ( nhưng “trở lên” ở đây là đến con số nào? Sao không có con số cụ thể?)
– 110.000 đồng/ 8 tiết / sĩ số từ 35-40 học sinh;
– 150 USD (~ 2.925.000 đồng)/ 6 tiết/sĩ số 27-28 học sinh
Tại sao có sự vô lý này? Tại sao các trường nước ngoài lại có quyền can thiệp vào việc sắp xếp sĩ số học sinh trong một lớp học để học một môt ngoại khóa? Trách nhiệm này phải là của trường – sở giáo dục và bộ giáo dục Việt Nam chứ!

Nhưng tại sao các sở giáo dục và bộ giáo dục không can thiệp vào việc này?

CT thí điểm này đã được sự chấp thuận của Bộ GD-ĐT và hoàn toàn không phải là CT TCTA. Bên cạnh việc đảm bảo hoàn thành CT giáo dục PT chính thống thì phụ huynh học sinh có thêm sự lựa chọn cho con em mình với một CT quốc tế. Như vậy, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình mà các bậc cha mẹ đăng ký có cho con tham gia hay không. Ở đây không có chuyện ép buộc nên không có sự phân biệt để ảnh hưởng đến tâm lý của HS.”- Thanhnien

Rõ rồi, Bộ giáo dục và đào tạo đã chấp nhận và đương nhiên là sở giáo dục phải “tuân theo”! Còn cái việc mà ông giám đốc sở nói rằng không có sự phân biệt đối xử ảnh hưởng đến tâm lý của HS thì xin ông xem xét lại! Một lớp học có 27-28 học sinh so với một lớp học 45 trở lên thì là người trong ngành theo ông chất lượng đào tạo có khác nhau không? Chắc ông phải biết chứ?

Ông còn vô trách nhiệm đến nỗi cho rằng “CT Cambridge là một CT quốc tế nên phải tuân thủ theo những quy định cụ thể về sĩ số của Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge. Đây không phải là một CT chuyên nên không có sự lựa chọn HS. Do là năm đầu tiên thí điểm nên Sở sẽ xem xét lợi ích cũng như hiệu quả của CT để dần dần rút kinh nghiệm sau mỗi năm học”.

Tại sao các trường Cambridge lại ngang nhiên làm xáo trộn cơ cấu phân lớp học như thế này trong khi bản thân rất nhiều trường số phòng học và giáo viên còn chưa đủ đáp ứng?

Bà Lê Thị Ngọc Điệp – Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), trường đầu tiên áp dụng thí điểm CT Cambridge từ tháng 3.2010 với 3 lớp, đến nay đã có 8 lớp, thông tin: “Do phụ huynh đăng ký quá nhiều nên trường không đủ phòng học, không đủ giáo viên để chia lớp theo yêu cầu của CT Cambridge. Do đó buổi sáng các cháu sẽ học chung lớp, buổi chiều mới chia ra học tại các phòng chức năng“. Tương tự, HS trường THCS Nguyễn Du (Q.1) cũng phải học chung buổi sáng giờ học chính khóa, đến buổi chiều mới tách lớp học riêng do trường này có đến 10 lớp CT Cambridge “-Thanhnien

Ồ, Có lẽ các trường THCS này bị biến thành cơ sở đào tạo tiếng Anh theo kiểu dịch vụ cho trường đại học Cambridge rồi! Là trưởng ngành giáo dục ở một thành phố lớn, ông dễ dàng bị trường Đại học Cambridge “giật giây” quá thưa ông! Sao ông không đưa ra các tiêu chí và bắt buộc các trường kinh doanh tại Việt Nam trong môi trường quản lý của mình phải tuân thủ theo luật định của nhà nước của ngành mình. Sao ông lại “cúi người” để người ta nhảy lên lưng ông cưỡi. Miệng ông không dam mở để đề xuất với họ mà lại “buông tay” để người ta biến ông thành con rối vậy ông? Ông có “ngậm” cái gì không mà sao ông chỉ nói cho người ta mà không nói cho mình? Quyền uy của ông đâu rồi thưa ông? Sao ông lại hèn nhát “quỳ gối” và chấp nhận ưu sách của nền giáo dục ngoại bang như thế?

Xã hội trao cho ông trách nhiệm lớn lao, nhưng thử hỏi ông đang làm gì vậy, thưa ông?

Sính ngoại có phải là mấu chốt vấn đề?

Được cấp bằng quốc tế” có lẽ là điều mà các bậc phụ huynh mong muốn khi họ cố gắng gồng mình trả mức học phí cao ngất cho con cái. Nhưng có lẽ họ đã bị nhầm lẫn giữa khái niệm chứng chỉ, bằng cấp quốc tế ở cấp học này. Thông thường, các trường này chỉ cấp chứng chỉ chứ không cấp bằng, và nếu đã được chứng chỉ của các chương trình đào tạo này thì liệu cái chứng chỉ này có giá trị gì khi các cháu đi làm bởi thời điểm được cấp và thời điểm các cháu đi làm là quá xa và chẳng có gì đảm bảo là các nhà tuyển dụng sẽ chấp nhận. Các chứng chỉ cấp tại cấp học THCS lại có giá trị khi đi xin việc hay đi tuyển dụng sao?
Không chỉ có các phụ huynh, ngay cả giáo viên trong nghề cũng còn”sính ngoại” nữa là: “Điều khác biệt ở đây là CT Cambridge do giáo viên nước ngoài dạy hoàn toàn, cuối khóa HS được cấp bằng có giá trị quốc tế và sĩ số ít”-Thanhnien
Theo tôi, cái điều cô giáo ngữ văn kia nói đúng nhất, đó là “vấn đề sĩ số”. Chính cái sự phân biệt về sĩ số mới là điều các vị phụ huynh mong muốn cho con mình. Thay vì phải xin cô giáo cho con ngồi bàn đầu, ngồi dãy bàn giữa thì họ dùng tiền để “mua” chữ cho con tốt hơn bằng cách đăng ký cho con vào các lớp học phí cao hơn với sĩ số ít hơn gần một nửa! Đây không phải là sự phân biệt, đối xử thì là gì?
Tình trạng biến các em thành chuột bạch suốt nhiều năm qua vẫn tiếp tục được tiến hành và chẳng biết bao giờ chấm dứt với từ “Sẽ” của ông giám đốc Sở. Nhiều thế hệ học sinh mà gia đình không có nguồn ngân sách dồi dào sẽ tiếp tục phải chịu cảnh chen chúc trong một lớp học quá sĩ số. Các chương trình này ngoài mặt tốt là giúp đỡ các em có thể tiếp cận được các giáo viên ngoại (hay Tây ba lô?) và thực hành tốt hơn môn học ngoại ngữ thì nó còn cho thấy các trường cũng biết khéo léo “móc túi” các vị phụ huynh. Thế mới biết, hố sâu ngăn cách xã hội đã len lỏi vào một trong những môi trường được coi là tinh khiết như giáo dục. Nhưng điều đáng buồn nhất là môi trường giáo dục của nước ta đang bị khinh rẻ và bị áp đặt bởi các trường ngoại bang ngay tại sân nhà.

Đến bao giờ các cháu học sinh mới hết thôi làm “chuột bạch” và đến bao giờ nền giáo dục của nước ta mới đủ tự tin để lột xác?

-Hoachinh-

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s