65 năm còn chưa nhớ nổi, liệu 1000 năm còn nhớ được gì?

Sau hai bài viết về số ô cỏ trên quảng trường Ba Đình Hà nội mà rất nhiều báo có uy tín mà đặc biệt là trên trang của http://www.ditichhochiminhphuchutich.gov.vn đưa ra hai thông tin khác nhau về cùng một đối tượng nên tôi phải tự hỏi mình: ” nếu chúng ta nhìn lại lịch sử thông qua những tư liệu và thông tin lưu trữ  sử học thì cái hiện tượng (ô cỏ) kia sau 65 năm đã không biết thế nào là đúng là sai thì liệu sau 1.000 năm ai dám đảm bảo được là thông tin lưu trữ chính xác là như  thế nào?”

Sau 935 năm nữa, tức là 1000 năm sau khi đảng cộng sản Việt Nam ra đời liệu có ai đi tìm thông tin số ô cỏ trên quảng trường Ba Đình như  tôi sau 65 năm tìm lại? Và thông tin lúc đó là gì? Liệu nó có còn tồn tại nữa không mà chúng ta có thể đếm mà xác thực? Liệu lúc đó xã hội ta đã tiến đến chủ nghĩa xã hội chưa và không biết quảng trường Ba Đình lịch sử  có còn tồn tại trong dữ liệu của nhiều nhiều thế hệ kế tiếp sau không?

Tìm qua internet, có nhiều bạn trẻ cũng thắc mắc như tôi, cũng bày tỏ sự bối rối như  tôi. Thật xấu hổ thay khi một số nhà báo viết bài lại nhanh chóng copy, paste mà chẳng thèm quan tâm đến thông tin của mình cung cấp. “Sai một ly, đi một dặm” nhưng sai sự  những con số như  tôi đã đề cập đến thì ảnh hưởng không lường đến thế hệ trẻ về sau. Không có đính chính, nhiều báo chẳng biết mình đang làm sai lịch sử, bóp méo con số lịch sử. Ờ mà chúng ta thấy đấy, vừa rồi chẳng có ảnh về sự  nhầm lẫn lịch sử  khi viết khẩu hiệu đó sao. Họ vẫn “liệt nhiệt chào mừng ngày giải phòng thủ đô 30/4” đấy thôi! Chết chưa, Nếu các nhà báo không thận trọng trong đưa tin thì còn nhiều, rất nhiều sai sót như  vậy…

Ai cũng bảo quảng trường Ba Đình là nơi chứng kiến lịch sử, là một điểm tham quan du lịch lịch sử  nhiều ý nghĩa nhưng rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về nó.

Việc các trang báo đăng tải thông tin không chính xác không những làm buồn người đọc mà càng cho thấy “nếu anh không tôn trọng điều anh viết thì những gì anh viết cũng chỉ mang đi…chùi đít mà thôi”.

-Hoachinh-

Gửi phản hồi

