Số ô cỏ trên quảng trường Ba Đình là 168, 240 hay 244?

Cũng thật tình cờ…

Vì một sự  đánh cược nho nhỏ nhân ngày 02/09/2010 năm nay. Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước ta.

“Quảng trưởng Ba Đình có bao nhiêu ô cỏ?”

Chậc…dùng google , dễ ợt,… trong khi mọi người hỏi qua tổng đài 1080 ( tại vì mình nghiện Google mà!)

Với từ  khóa “tổng số ô cỏ ở quảng trường ba đình”, nhấn vào tìm kiếm của Google, cho ra một loạt kết quả…

Nhưng,… thật ngạc nhiên, các kết quả lại không giống nhau! Ơ, kỳ lạ nhỉ?

Có ba kết quả điển hình mà tôi thấy qua công cụ tìm kiếm đó là 168 ô cỏ, 240 ô cỏ và 244 ô cỏ. Tại sao vậy nhỉ? Xin mời thưởng lãm trích dẫn của một số kết quả tìm kiếm…!

1,

Quảng trường Ba Đình và ngày 2/9/1945

Sau khi Tổng khởi nghĩa trong cả nước vào ngày 19-8-1945 lật đổ chế độ thực dân và Theo dự tính, lễ đài phải đủ cao, đủ rộng để 2/3 số dân nội và ngoại thành Hà Nội nơi ông Nam ở và trao những thước phim quay Lễ độc lập 2-9 khiến ông sững sờ. Ngày nay, Quảng trường Ba Đình có 168 ô cỏ bốn mùa xanh tươi. …
2,

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh – Wikipedia tiếng Việt

mặt chính có dòng chữ: “Chủ tịch Hồ-Chí-Minh” bằng đá hồng màu mận chín. Kết thúc đợt triển lãm và lấy ý kiến, bản “thiết kế sơ bộ” tổng hợp các ý kiến Quảng trường Ba Đình, và một thảm cỏ dài 380 m chia thành 240 ôcỏ xanh tươi suốt bốn mùa. vuông Lăng được xây dựng trên nền cũ của tòa lễ đài giữa…
3,

Cây và hoa Lăng Bác – Tư liệu – CAND.com.vn

1 Tháng Chín 2010 Trước lễ đài của Lăng Bác là Quảng trường Ba Đình lịch sử được chia ra 244 ô …. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là 1 trong số hơn 10 công trường xây dựng Lăng, Đặc biệt công trường còn được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước như Tổng Bí thư Lê Duẩn, gieo hạt và chăm sóc cỏ ở Quảng trường Ba Đình..
4,

Những điều thú vị về Quảng trường Ba – Chi tiết

30 Tháng Tám 2010 (Thanh tra)- Quảng trường Ba Đình là quảng trường lớn nhất Việt Nam, ra các quy hoạch tổng thể và cải tạo lại, nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy. Ngoài các công trình lớn như trên, trong quần thể kiến trúc ở Quảng trường Ba Đình có một số công trình Quảng trường có 168 ô cỏ bốn mùa xanh tươi.

Vậy đâu là kết quả đúng? Sao một thông tin quan trọng như vậy lại có nhiều con số như vậy? Chúng ta phải tin vào con số nào? Chúng ta có nên đi ra quảng trường và tự đếm lại để thẩm định không?
Hoang mang khi tiếp tục kiểm tra các kết quả tìm kiếm tôi lại càng hoang mang vì các con số của một số báo trong đó có không ít tờ báo có uy tín của nước nhà lại không giống nhau:

A. 168 ô cỏ xanh tươi bốn mùa ( hay bốn mùa xanh tươi do đảo ngữ). Trong các bài viết này, chiều rộng và chiều dài của quảng trường Ba Đình là 320m và 100 m.

1. Báo : thanglong.cinet.vn  viết ngày 30/10/2009
2. Báo hanoi.vietnamplus.vn [ Không rõ ngày đăng]
3. Báo: thanhtra.com.vn đăng ngày 30/08/2010
4. Báo : http://www.dulichvietnam.com.vn đăng ngày 12/04/2010
5. Báo: http://www.anninhthudo.vn đăng ngày 22/08/2010

B. 240 ô cỏ:

1. Báo : vi.wikipedia.org ( dài 380 m, rộng không có chi tiết)
2. Cô gái trực tại tổng đài 1080 trả lời;
3. Yahoo hỏi và đáp;
4. ttvnol.com
C. Đặc biệt nhất và cho một kết quả duy nhất là 244 ô cỏ là từ báo  an ninh thế giới ( Ối cha mẹ ơi, là tờ báo mà tôi cũng hay lướt qua chứ!). Trong bài báo này, diện tích của quảng trường Ba Đình là 27.104 m2 khác hẳn với bài viết khác là tích của hai con số 320 x 100 = 32.000 m2 ( loại bỏ trường hợp 380 x ???). Bài này là bài mới nhất vì mới đăng tải vào lúc 7.45 phút sáng ngày 01/09/2010!
Đến đây thì không thể không bàng hoàng được rồi!  Tại sao lại có sự khác biệt thế này?
Mặc dù đã qua khu vực này nhiều lần nhưng tôi chưa bao giờ có thời gian dừng xe lại để đếm số ô cỏ cũng như xem lễ hạ cờ tại đây. Nhưng, tôi thấy mình bì tổn thương vì những con số sai lệch nhau quá lớn.
Trong ba con số 168, 240 và 244 tôi tạm loại bỏ con số 244 vì có thể biên tập viên hoặc người viết bài viết này gặp lỗi chính tả ( ơn trời tôi mong là như vậy!). Nhưng hai con số 168 và 240 không thể không xem xét!
240 – 168 = 72 chẳng nhẽ có thể đánh đồng là một?
Tôi cố kiên nhẫn, dùng từ khóa khác để thay thế :
ô cỏ 240 quảng trường Ba đình”, và thấy sốc
– Trên trang thanglong.cinet.vn ở trên, số ô cỏ theo từ  khóa “Quảng trưởng Ba Đình có bao nhiêu ô cỏ” thì nhận được một bài viết là 168 ô cỏ, nhưng với từ khóa mới thì lại cho kết quả là 240 ô cỏ tại bài viết có tiêu đề : “Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và quảng Trường Ba Đình” đăng tải ngày 24/11/2009 tức là đúng 25 ngày sau khi đăng bài có số ô cỏ là 168 ! Kỳ lạ thay, chua xót thay. Tôi xem trang này thì được biết trang này có bản quyền là
“Bản quyền thuộc: TTCNTT – Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch. Chịu trách nhiệm: Ông Mai Linh – Giám đốc .”! Giời ơi là giời !
Nghía tiếp mấy đường link khác thì thấy trang hanoi.vietnamplus.vn cũng lại xuất hiện một bài báo có số ô cỏ là 240.., hic hic
Gần như tuyệt vọng, nhưng cũng may mắn cho tôi khi tìm thấy đường link của ủy ban nhân dân quận Ba Đình. Số ô cỏ là 240, nhưng… chiều rộng của thảm cỏ là 380m chứ không phải là 320m như nhiều bài viết khác!  Đến lúc này thì tôi sốc cực độ, tưởng là ngã gục mất thôi. Toàn thân tôi run lên vì tức giận.
SAO MỘT THÔNG TIN QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀY MÀ LẠI KHÔNG CÓ NGUỒN NÀO ĐÁNG TIN NHƯ VẬY?
Cố lên, cố lên, tôi tự an ủi mình như vậy… may mắn lại đến với tôi khi tôi thấy một đường link của trang http://www.ditichhochiminhphuchutich.gov.vn với thông tin là 240 ô cỏ và chiều dài là 320m, chiều rộng là 100m. Chắc phải tin vào bài viết này thôi! Nhưng tôi thực sự  sụp đổ hoàn toàn khi sử  dụng câu lệnh tìm kiếm với từ khóa là “ô cỏ 168 quảng trường Ba đình”  và lại tìm thấy một bài cũng trên chính trang này!
Bài viết của tác giả Đặng Quang Huy Phòng Sưu tầm – Kiểm kê – Tư liệu.
Tôi quyết định dừng tìm kiếm và đối chất thông tin. Chẳng có gì khiến tôi muốn tìm kiếm thêm nữa… Tôi sẽ đến đó tự đếm và thông tin đến bạn đọc. Hoặc bạn đọc nào đã bỏ công đếm số ô cỏ tại quảng trường Ba Đình thì giúp tôi với…
Còn kích thước của quảng trưởng là 320 x 100 m hay là 380 x ??? thì tôi không bàn đến nữa!
Nhưng có những điều làm tôi rất buồn và tự hỏi:
– Tại sao thông tin quan trọng này lại được các trang báo có tiếng của nước ta lại đăng tải con số không nhất quán, không giống nhau như vậy?
– Tại sao trong cùng một tờ báo, một trưởng ban biên tập mà có những hai bài báo với hai con số khác nhau như vậy?
Tại sao trên trang http://www.ditichhochiminhphuchutich.gov.vn lại có hai bài với hai thông tin khác nhau một trời một vực như vậy?
– Tại sao, tại sao và hàng vạn câu hỏi tại sao mà tôi không thể nói ra hết…

Một điều an ủi tôi duy nhất là hầu hết các bài viết đều có câu: () ô cỏ xanh tươi bốn mùa, bốn mùa xanh tươi. À, sao mình không đi hỏi người trồng cỏ và chăm sóc cỏ nhỉ?
-Hoachinh-

14 thoughts on “Số ô cỏ trên quảng trường Ba Đình là 168, 240 hay 244?

  1. Cảm ơn bạn phản hồi của bạn
    hoachinh ngay ngày hôm sau đã cố gắng lục lọi và tìm được câu trả lời như bạn.
    Bạn có thể tham khảo ở bài viết sau:
    https://hoachinh.wordpress.com/2010/09/07/240-do-la-s%E1%BB%91-o-c%E1%BB%8F-chinh-xac-t%E1%BA%A1i-qu%E1%BA%A3ng-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ba-dinh/
    Trân trọng,
    Hoachinh cung rất hoang mang về những thông tin đã, và tiếp tục công bố nếu lại là sai sự thât! Nếu có thời gian, bạn xem bài viết này nhé!
    https://hoachinh.wordpress.com/2010/09/12/65-nam-con-ch%c6%b0a-nh%e1%bb%9b-n%e1%bb%95i-li%e1%bb%87u-1000-nam-con-nh%e1%bb%9b-d%c6%b0%e1%bb%a3c-gi/

Gửi phản hồi

