Truyền thông “cắn nhau”, ai được hưởng lợi?

Thông tin về việc các đài truyền hình liên tục công bố bản quyền phát sóng và kênh phát sóng của giải bóng đá ngoại hạng anh năm 2010 – 2011 khiến không ít người hâm mộ trong đó có tôi phải buồn lòng…

Các chiêu bài làm ăn của mấy nhà đài ai cũng biết nó “bẩn” như thế nào nhưng ai cũng đành phải chấp nhận. Vì lẽ, chúng ta không thể tự  đi mua sóng cho mình!

1. Tập cho khách hàng bỏ thói quen dùng của chùa, bao cấp – Các nhà đài đồng loạt sử dụng chung một chiêu bài!

VTC ra đời phá vỡ cái kiềng của VTV một thời gian dài. Để khẳng định dần dần VTC liên tục cho ra đời các dòng đầu thu kỹ thuật số(KTS) để cắt dần thói quen xem miễn phí của người việt Nam. Nhưng hỡi ôi, dân mình vẫn quen thói dùng nhiều trả ít theo kiểu bao cấp nên chạy ngay lên Lạng Sơn hay ra mấy tiệm bán đồ Trung Quốc ở phố Thịnh Yên Hà nội mua đầu thu KTS của anh Tàu về xài. VTC mất nguồn thu không nhỏ vì giá đầu thu KTS của VTC cao gấp 3 – 4 lần so vời đồ Tàu. Để trả đòn khách hàng và dần dần thanh lọc khách hàng, VTC liên tục cho ra đời các đầu máy thế hệ mới, phá sóng các đầu thu KTS của Tàu bằng thay đổi tần số. Dân ta ngậm ngùi đành miễn cưỡng chuyển sang làm bạn với VTC, một số thì đăng ký VTCV. Chắc đa số họ làm việc này để có thể theo dõi các chương trình phim ảnh, thể thao (nhất là bóng đá)  mà mình yêu thích. Bỏ ra từ 50.000 – 100.000 để được xem các chương trình mình yêu thích thì cũng chẳng mần gì! Nhưng khốn nỗi, cứ một thời gian là ông VTC lại thay đổi “điều kiện” để được xem chương trình bóng đá(mà rất nhiều người ưa thích) đó là: phải thanh lý đồ cũ, mua đồ mới…Cái kiểu làm tiền này khiến rất nhiều người bức xúc…biết bị làm tiền nhưng khách hàng cũng đành tặc lưỡi để thỏa mãn nhu cầu của mình. Năm nay, K plus đã giành được bản hợp đồng 3 năm liên tiếp (không biết là có tiếp tục giành được hợp đồng trong các năm tiếp theo không?) phát sóng trực tiếp các giải bóng đá ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, Ý. Tuy nhiên, bản hợp đồng này cũng không “sạch” khi VTC công bố họ cũng được phép phát sóng một số trận đấu vào ngày thứ 7 của giải ngoại hạng Anh. Chúng ta có thể thấy rõ các nhà đài mới ra đời đều có một chiêu bài chung là: lấy các giải bóng đá để làm bàn đạp phát triển thị trường!

Chắc chắn khi ra đời, cả VTC và K+ đã nghiên cứu thị hiếu của người Việt Nam rất thận trọng! VTC sống nhờ việc bán đầu thu KTS và gần đây cũng bắt đầu thu cước truyền hình; K+ công bố là họ sống bằng việc thu phí truyền hình, tuy nhiên để xem được truyền hình của K+ chúng ta vẫn phải mua đầu thu của nhà đài! Mức cước họ đưa ra đương nhiên phải cao hơn các đài khác : 250.000(gói premium)/65.000(của VTCV). Họ cũng công bố là họ không độc quyền trong vấn đề cung cấp dịch vụ. Chắc hẳn K+ và VTC đã nghiên cứu kỹ luật pháp Việt Nam, họ thừa hiểu được cách tiền hành theo khuôn khổ của pháp luật.

Cho đến bây giờ, khán giả Việt Nam đã quen với việc “rèn rũa” của các nhà đài. Chúng ta không ăn quịt của họ nữa, đã chấp nhận trả tiền để được hưởng dịch vụ các nhà đài mang lại! Nhưng cách mà họ hành hạ chúng ta thì đúng là không thể tưởng tượng nổi! Sau 10 đến 12 năm nữa,  có lẽ nhiều gia đình có cả một bộ sưu tập các loại đầu thu KTS. Một sự  lãng phí không nhỏ đối với nền kinh tế quốc dân!

2. Nhà đài “cắn” nhau, ai được hưởng lợi?

Giành thị phần bằng các chương trình phải ký hợp đồng phát sóng, K+ dùng lại chiêu bài này của VTC để diệt họ. VTC mất quyền phát sóng toàn bộ giải ngoại hạng Anh từ năm 2010 – 2014, họ chỉ đạt được thỏa thuận phát sóng cho các ngày thứ 7. Anh em trong nhà đánh nhau để giành giật thị phần. Khách hàng chẳng khác nào con rối, nay mua đầu này, mai mua đầu khác. Hệ lụy lớn hơn cái mà họ nghĩ là được giải tỏa về tinh thần đó là phải mất tiền, phải đo đếm xem nên dùng cái nào… “thượng đế” của mấy nhà đài tại việt nam luôn được đối xử tôn trọng như vậy đấy!

Tranh giành nhau, để đối tác nâng giá, áp giá… Đúng là “nồi da nấu thịt”. Tự “thịt” lẫn nhau để thằng cung cấp hưởng lợi. Nỗi đau này, mất mát này lại san sẻ cho khách hàng. Thôi thì nỡ rồi làm sao co lại. Không có bản quyền cũng chết, số đầu thu KTS sẽ bán cho ai? Đành chấp nhận ngậm đắng nuốt cay sắm về, có về rồi ta “thịt luộc” lại mấy ông khách hàng đam mê bóng đá! Người dân Việt Nam, đất nước Việt Nam, mà cụ thể là doanh nghiệp K+ đã lãng phí quá nhiều để mua bản quyền mà điều này đáng nhẽ họ có thể dùng khoản tiền này để hỗ trợ khách hàng hay phát triển nhiều sản phẩm truyền hình có giá trị khác. “Trâu bò đánh nhau ruồi muỗi béo”, các cụ dạy cấm sai chút nào!

3. Trò hề còn diễn đến lúc nào? Chúng ta có từ bỏ đam mê?

Sau những cú sốc liên tục trong thời gian qua, chắc hẳn người dân chúng ta chẳng còn sức, chẳng còn cổ họng đâu mà kêu gào, chửi rủa cho bõ tức cái kiểu làm ăn bẩn của mấy nhà đài. Sốc vì đường sắt cao tốc, sốc vì cháy túi world cup, sốc vì nắng nóng, sốc vì thiếu điện… Chưa đầy 3 tháng, người dân đã phải gánh chịu quá nhiều nỗi đau về tinh thần, vật chất rồi! Có nói ra, cũng chẳng giải quyết được gì. Thôi cứ để cho nước chảy bèo trôi. Các nhà đài cứ  diễn trò đi, ta còn nhiều cách để cứu cánh:

Ra quán có K+(kiểu gì chả nhan nhản để bán hàng): Chúng ta tiết kiệm được số tiền phải mua ti vi chuẩn HD, tiết kiệm được tiền mua đầu HD, và khoản tiết kiệm hàng tháng là 190.000 đồng. Cả giải ngoại hạng tính ra cũng chỉ có khoảng20 trận hay thôi mà. Mỗi lần đi cafe mất 50 nghìn(là được hưởng dịch vụ ngon ấy!) thì tổng mỗi năm ta chỉ mất 1 triệu đồng chi phí thay vì phải trả hơn hai triệu cho ông K+ mà gia đình vẫn được xem VCTV. Âu đây cũng là cách thư giãn tốt, thay đổi không khí mà chẳng thèm đếm xỉa đến K+ là thằng nào, là cái gì trên cõi đời này!

Chẳng thèm đi đâu, tìm cách giải trí khác. Chắc lại quoay về đọc sách, sáng sớm hôm sau lên 24h.com mà xem tin nhanh, chịu khó hơn lên Youtube mà xem. Nếu nghiện quá thì xem qua internet, nó có giật giật, có khậc khậc hay bỏ qua vài tình huống nào đó thì cũng chẳng có vấn đề gì. Trên đời này, chắc còn nhiều người tốt, sẽ có vài đường link xem trực tiếp cho mà xem.

Con giun xéo mãi cũng quoằn

Chúng ta vĩnh biệt mấy thằng… thối tha”

-Hoachinh-

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s